วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

การโคลนฮาร์ดดิสก์ด้วยนอร์ตันโกสต์ผ่านระบบแลน ตอนที่ 1

โปรแกรมนอร์ตันโกสต์เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในการโคลนฮาร์ดดิสก์ สมัยที่ผมเคยเป็นอาจารย์สอนคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน
ปัญหาหนึ่งในห้องเรียนก็คือ หลังจากสอนนักเรียนในแต่ละรุ่นจบลง คอมพิวเตอร์ที่ให้นักเรียนใช้จะถูกปรับเปลี่ยนไปอย่างมาก ทำให้เวลาสอน เมื่อบอกให้นักเรียนทำตามตัวอย่างที่ผมทำให้ดู
นักเรียนบางคนไม่สามารถทำตามได้ เนื่องจากหน้าจอ แถบเครื่องมือ หรือค่าเริ่มต้นของโปรแกรมได้ถูกปรับเปลี่ยนไป ไม่เหมือนกันซักเครื่อง ทำให้ต้องเสียเวลาเดินไปดูที่โต๊ะ และปรับเปลี่ยนกลับมาให้เหมือนเดิม

ปัญหาดังกล่าวนี้สามารถแก้ไขได้ ด้วยการใช้การ์ดอันดู แต่โรงเรียนที่ผมสอนนั้นไม่ได้จัดซื้อมาใช้ ดังนั้นทุก ๆ สัปดาห์ผมจึงต้องโคลนอาร์ดดิสก์ทุกเครื่องใหม่ ให้เหมือนกัน ตอนนั้นก็ใช้วิธีถอดฮาร์ดดิสก์ออกมาทำการโคลน
หรือโคลนผ่านสาย LPT โดยใช้แผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ในการเริ่มต้นระบบ วิธีการก็ใส่แผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ทุกเครื่องแล้วเปิดเครื่อง จากนั้นโปรแกรมก็จะทำตามแบตช์ไฟล์ที่เราเขียนไว้ ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีก็เสร็จเรียบร้อยทั้งระบบ
เนื่องจากฮาร์ดดิสก์สมัยนั้น 100 กว่าเม็กแค่นั้นเอง

มาสมัยนี้ฟล็อปปี้ดิสก์ไดร์ฟก็ไม่เป็นที่นิยมกันแล้ว โดยเครื่องคอมฯรุ่นใหม่ ๆ จะมาพร้อมกับซีดีรอมไดร์ฟ และเมมโมรี่การ์ดรีดเดอร์สเท่านั้น แต่ถ้าเป็นเครื่องในห้องเรียนหรือตามร้านเกมส์บางแห่งก็จะไม่มีทั้งสองไดร์ฟนี้
แล้วจะทำอย่างไร? ก็ใช้ความสามารถของคอมพ์รุ่นใหม่ที่สามารถบู๊ตด้วยอุปกรณ์ที่เชื่อมผ่านพอร์ต USB นั่นเอง โดยอุปกรณ์ที่เป็นที่นิยมและมีราคาไม่แพงก็คือ แฟรชไดร์ฟนั่นเอง

สมมุติว่าคอมพ์ในร้านหรือในห้องเรียนไม่มีฟล็อปปี้ไดร์ฟและซีดีรอมไดร์ฟเลย แต่ทุกเครื่องมีพอร์ด USB และ BIOS ของเครื่องสามารถบู๊ตผ่านอุปกรณ์ USB ได้ ถ้าคอมพ์คุณอายุไม่เกิน 5 ปีคาดว่าสามารถบู๊ดผ่านอุปกรณ์ USB ได้ทั้งหมด
แต่ถ้าคอมพ์คุณไม่สามารถบู๊ตผ่านอุปกรณ์ USB ได้แนะนำให้ทำการโคลนแบบเดิมคือถอดฮาร์ดดิสก์มาต่อโดยตรง สมัยก่อนผมใช้ฮาร์ดดิสก์แร็คที่ใส่ในช่องซีดีรอม และสามารถไขกุญแจถอดเอาฮาร์ดดิสก์ออกไปต่อกับเครื่องอื่น ๆ ได้

อุปกรณ์ที่ต้องมี
1. คอมพิวเตอร์ที่สามารถบู๊ตผ่านอุปกรณ์ USB ได้ และติดตั้งการ์ดแลนที่เชื่อมต่อกับระบบแลนที่ใช้งานได้
2. แฟลชไดร์ฟขนาดความจุไม่ต่ำกว่า 32 เมก
3. โปรแกรมที่จำเป็นตามรายละเอียดด้านล่าง
4. เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดว์ส เอ็กซ์พี

ความเร็วของการโคลนขึ้นกับปัจจัยดังต่อไปนี้
1. สายแลนคุณภาพดี สายแลนปลอมหรือคุณภาพต่ำ ก็เหมือนในโฆษณาสายแลนยี่ห้อนึง ที่ช้าเป็นเต่าไงครับ แนะนำให้เอาไปปล่อย ;P
2. สวิตช์คุณภาพดี ไม่ใช่ฮับ เพราะการโอนถ่ายข้อมูลความเร็วต่างกันมาก
3. หากเป็นฮาร์ดดิสก์ IDE ต้องมั่นใจว่าสายเชื่อมต่อมีความเร็วตรงกับสเปคฮาร์ดดิสก์ ถ้าไม่ใช่ก็เปลี่ยนเส้นใหม่ให้ถูกต้อง

เมื่อตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์ครบและฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ มีความพร้อมแล้ว ให้ดาวน์โหลดโปรแกรมต่าง ๆ ต่อไปนี้มาไว้
1. Ghost Solution Suite ขนาด 434 MB
2. Virtual Floppy Drive ขนาด 140 KB
3. HP USB Disk Storage Format Tool ขนาด 1.97 MB
3. Netbootdisk ขนาด 1.3 MB

ก็ดาวน์โหลดมาให้พร้อมนะครับ แล้วค่อยมาต่อกันในตอน 2

ไม่มีความคิดเห็น: