วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2551

OpenOffice.org 3.0

ช่วงนี้ มีโปรแกรมที่ผมรอคอยอยู่โปรแกรมหนึ่งก็คือ โปรแกรม OpenOffice.org เวอร์ชั่น 3 ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็ออก รุ่นเบต้า 2 ออกมาแล้ว

ซึ่งในส่วนของเวอร์ชั่น 3 ที่โดดเด่นมาก ๆ ก็คือ การเปิดไฟล์ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ 2007 ได้นั่นเอง

จริง ๆ โปรแกรมนี้ ผมเริ่มหัดใช้สมัยยังเป็นปลาดาว ช่วงนั้นต้องบอกว่ายังมีข้อผิดพลาดเยอะมาก แต่ตอนนี้นับได้ว่าพัฒนาไปมากแล้ว หากเทียบการใช้งานทางด้านเอกสาร ผมว่า OO.o Writer สะดวกในการใช้งานมากกว่า MS Word ด้วยซ้ำ ยิ่งรองรับภาษาไทยได้ดี แล้วด้วย นะครับ

แต่ในส่วนของ OO.o Calc แล้ว ต้องบอกว่ายังห่างไกลจาก MS Excel อยู่อีกไกล เพราะต้องบอกว่า คนที่ใช้งานโปรแกรมคำนวนส่วนใหญ่ คุ้นเคยกับการใช้งาน Excel มากกว่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย อีกทั้ง VBA ที่เขียนใช้งานอยู่ก่อนแล้ว หากจะให้มาเริ่มต้นเขียน OO.o Basic ใหม่ ส่วนใหญ่ก็จะไม่อยากเขียน เพราะเวลานำไปใช้กับ MS Excel ก็อาจใช้งานไม่ได้

ส่วน OO.o Impress และอื่น ๆ ก็พอใช้งานได้ในระดับหนึ่ง

ผมอยากเห็นคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง ที่ร้านคอมฯขายออกติดตั้งโปรแกรมนี้แถมให้นะครับ จะได้ช่วย ๆ กันใช้งานให้แพร่หลาย เพราะต้องบอกว่าเป็นของฟรีที่ดีมาก ๆ

อีกตัวก็คือ Ubuntu ซึ่งเป็น OS ที่ง่ายต่อการใช้งาน อีกทั้งยังฟรีอีกด้วย หากร้านผมไม่ติดที่ลูกค้าเล่น chat หรือ webcam ที่ใช้ได้เฉพาะกับ MS Windows แล้วละก็

ผมกะจะลง Ubuntu กับเครื่องลูกค้าทุกเครื่องทีเดียว เพราะหากเป็นผมใช้งานเอง ผมสามารถศึกษาและลองใช้โปรแกรมต่าง ๆ ที่ใช้ทดแทนกันได้ แต่กับลูกค้าทั่วไปแล้ว คงยากที่จะเปลี่ยนความคุ้นเคยของลูกค้า

ก็รอกันต่อไปครับ

สุดท้ายหากใครต้องการทดลองใช้งาน ตามลิงค์ด้านล่างเลยครับ
OpenOffice.org 3.0.0
Thai language pack

อัพเดท ตอนนี้ออกเวอร์ชั่นเต็มแล้วครับ

OpenOffice.org 3.00

ไม่มีความคิดเห็น: