วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

คุณภาพสูง

สัปดาห์ที่ผ่านมา เครื่องปริ้นท์ canon ที่ผมติดแทงค์เองเริ่มมีปัญหา เริ่มแรกที่สีดำ ปริ้นท์แล้วสีขาด ๆ หาย ๆ ลองสั่งล้างหัวพิมพ์หลายรอบก็ยังไม่ดีขึ้น ก็เลยตัดสินใจรื้อออกมาดู ผมเปิดฝาตลับหมึก ดึงฟองน้ำออกมาดูข้างใน ก็ไม่มีตะกอนอะไรขวางทางน้ำหมึก

ลองเอาหัวหมึกแช่น้ำยาเช็ดกระจกดูด้วย เสร็จแล้วประกอบกลับ ทดลองปริ้นท์ใหม่ พอเข้าแผ่นที่ 4 เป็นเหมือนเดิมอีก ก็เลยตั้งค่าไม่ใช้หมึกดำซะเลย ใช้หมึกสี 3 สีผสมกันแทน ซึ่งก็ได้สีดำที่ไม่ดำสนิทนัก แต่ก็พอถูไถใช้งานต่อไปได้



จากนั้นผ่านมา 2 วัน ลูกน้องสั่งปริ้นท์งานเยอะ ปรากฏว่าขึ้น Error E2 กระดาษติด ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอะไรติด ผมก็เลยรื้อออกมาดู ปรากฏว่ามีแมงมุมตัวผอม ๆ แอบอยู่ข้างใน และมีก้อนใยกลม ๆ อยู่ข้างในด้วย ก็เลยเอาปากเป่า เป่าออกให้หมด ประกอบกลับ ก็ใช้งานได้ดังเดิม แต่สีเหลืองปริ้นท์ออกมาจางมาก ทำให้เวลาผสมสีแล้วสีเพี้ยน

คิดอย่างแรก ก็คือ สั่งล้างหัวพิมพ์ซะ ผ่านไปหลายรอบ ก็ยังไม่ดีขึ้น สงสัยคงได้ซื้อตลับใหม่แล้ว นึกขึ้นได้ว่าเคยอ่านเจอในเวบบอร์ดหนึ่งนานมากแล้ว เกี่ยวกับการตั้งค่าคุณภาพการปริ้นท์ให้สูงขึ้น ก็เลยลองเข้าไปตั้งค่าคุณภาพการปริ้นท์เป็นสูง ปรากฏว่าสีเหลืองออกมาชัดเจนเหมือนเดิม



ลองเปลี่ยนกลับไปใช้ทั้งสีดำและสีดู ก็ปรากฏว่าสีดำก็ออกครบ ไม่ขาด ๆ หาย ๆ อีก เย้ ไม่ต้องซื้อตลับใหม่แล้ว แต่คงเปลืองหมึกหน่อย ซึ่งก็ไม่เป็นไร เพราะหมึกราคาไม่แพงอยู่แล้ว

ผ่านมาได้อีกวัน เวลาปริ้นท์เสร็จ เครื่องจะดึงกระดาษเปล่าแผ่นต่อไปเข้าไปค้างในเครื่องด้วย เอาว๊ะ คราวนี้รื้อใหม่ แล้วเอาไดโว่เป่าซะเลย ปรากฏว่าขี้ฝุ่นฟุ้งกระจายไปเลย ประกอบกลับเหมือนเดิม ใช้งานได้ดี

ช่วงนี้ มีปัญหากับเจ้าเครื่องนี้บ่อย ซึ่งวิเคราะห์ดูแล้ว ในส่วนของหมึกสีดำ และสีเหลืองที่ออกมาไม่ดีนั้น คาดว่าน่าจะเป็นที่แรงดันแทงค์หมึกไม่ดี ซึ่งเดี๋ยวไว้ว่าง ๆ ค่อยหาทางแก้ใหม่ ส่วน E2 นั้น ก็ขี้ฝุ่นนี่ล่ะ เยอะแยะ หากตกไปขวางทางเซ็นเซอร์ ก็ทำให้เครื่องเพี้ยนไปได้

ก็หวังว่าคงจะใช้งานต่อไปได้อีกซักพักละกัน ช่วงนี้ยังไม่อยากลงทุนเพิ่มมากนัก เก็บเงินไว้ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: