วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กลับมาอัพเดทบล็อกอีกครั้ง

ที่ผมหยุดเขียนไป เพราะอกหักครับ เสียใจมาก เป็นทุกข์มาก ๆ

คนไทยโชคดีที่มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่โชคดี เมื่อมีความทุกข์ ศาสนาก็เป็นที่พึ่งได้เป็นอย่างดียิ่ง ในช่วงสามเดือนนี้ผมจึงเริ่มศึกษาธรรมะ ทั้งจากการอ่านหนังสือ ฟังเทศน์ ฟังนิยาย นั่งวิปัสสนากรรมฐาน

ซึ่งก็ช่วยให้บรรเทาเรื่องทุกข์ที่มีได้ และทำให้เป็นคนมีศีลมากขึ้น

เมื่อมีศีลแล้ว ย่อมหลีกเลี่ยงการผิดศีล ศีล 5 ข้อนึง คือการไม่เอาของผู้อื่นมาใช้ โดยเจ้าของไม่ยินยอม นั่นก็คือ การไม่ใช้งานโปรแกรมที่ไม่ได้แจกจ่ายฟรี มาใช้งาน

แผ่นหนังที่ผมก๊อปมา 2-300 แผ่น ผมทิ้งหมดเลยครับ และอีกอย่างก็คือ เครื่องส่วนตัวของผมที่ลงโอเอส วินโดว์เอ็กซ์พี และอีกหลากหลายโปรแกรมที่ไม่ฟรี ผมก็เปลี่ยนมาใช้ลินุกซ์ Ubuntu 9.10 แทนแล้ว ส่วนเครื่องที่ร้านเน็ตทั้งหมดของผมนั้น ผมซื้อลิขสิทธิ์มาใช้งานนานแล้ว

ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถไปดาวน์โหลดอิมเมจไฟล์มาเขียนเป็นแผ่นซีดีและนำมาติดตั้งลงเครื่องได้ฟรีจากเว็บไซต์ของ Ubuntu.com

แนะนำให้ติดตั้งแบบใช้พื้นที่เต็มฮาร์ดดิสก์นะครับ สเปคที่ต้องมีก็ต้องมีแรมสัก 512 เมก และฮาร์ดดิสก์สัก 20 กิ๊ก และอินเตอร์เน็ตเร็ว ๆ ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ ก็ตามสะดวกครับ

ในขั้นตอนการติดตั้ง ไม่ยากครับ มีไม่กี่ขั้นตอน เช่น ให้ตั้งชื่อเครื่อง ตั้งชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน กำหนดภาษาเมนู กำหนดที่อยู่(ที่อยู่ให้กำหนดเป็นประเทศไทยนะครับ เพราะเวลาอัพเดท โปรแกรมจะได้เรียกข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทย ทำให้อัพเดทโปรแกรมได้เร็วขึ้น)

ลองนำมาใช้งานดูครับ แล้วผมจะมาอัพเดทวิธีการติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ เพิ่มเติมให้
ที่ทำแล้วตอนนี้ก็คือ
1. ทำให้ปุ่ม grave accent ใช้เปลี่ยนภาษาได้
2. ติดตั้ง opera
3. ติดตั้ง wine
4. ใช้ empathy แชท
5. ใช้ evolution mail รับเมล์
6. ติดตั้ง printer
7. เปิดไฟล์ wma

ไม่มีความคิดเห็น: