วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เซ้งกิจการ

ตามที่ผมเคยบอกไปก่อนหน้านี้ว่าผมกำลังจะเปิดร้านเกม ซึ่งผมไม่มีความรู้เรื่องเกมเลย ตอนนี้ก็ดาวน์โหลดเกมมาลองเล่นดู แต่ยังดาวน์โหลดไม่ครบเลย เกมที่ผมกำลังดาวน์โหลดอยู่ก็คือ เกมออดิชั่น ขนาดไฟล์ 1.5 กิ๊กแน่ะ โคตรใหญ่เลย สมัยก่อนซีดีแผ่นนึงก็โอเคแล้ว

ร้านเกมผมใช้วิธีเซ้งต่อเอาน่ะครับ ตอนนี้ยังไม่ได้เลยครับ เพราะส่วนใหญ่ที่เซ้งร้านกันเพราะทำแล้วขาดทุนกันซะส่วนใหญ่ เนื่องจากไปเปิดในทำเลไม่ดี หรือในทำเลที่มีการแข่งขันสูง ค่าชั่วโมงเหลือ 10 บาท ซึ่งถ้าเซ้งร้านประเภทนี้มา ก็ขาดทุนแน่นอน

จริง ๆ แล้ว เราก็สามารถแก้ไขได้นะครับ เช่น ในกรณีที่ร้านทำเลไม่ดี เราก็ต้องแก้เรื่องทำเล และสิ่งดึงดูดลูกค้าให้มาที่ร้านเรา แต่แน่นอนต้องมีการลงทุนเพิ่ม นั่นก็หมายถึงระยะเวลาคืนทุนก็ยาวนานออกไปอีก ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ธุรกิจประเภทนี้ เราต้องอัพเกรดเครื่องคอมฯ 3 ปีครั้ง ดังนั้นในกรณีผมที่จะเซ้งต่อ นั่นย่อมไม่คุ้ม แต่ถ้าหากร้านนั้นเป็นบ้านคุณเอง ก็คงจะคุ้มกับการลงทุนเพิ่ม

วิธีการคำนวนราคาเซ้งที่ผมใช้ ผมจะคิดระยะคืนทุน 1 ปี โดยไม่คิดค่าแรงผม วิธีคิดมีดังนี้ครับ
1. ก่อนอื่นก็แจกแจงค่าใช้จ่ายทั้งหมดออกมาก่อน อันได้แก่ ค่าเช่าร้าน ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าจ้างพนักงาน ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าเครื่องเขียนและอุปกรณ์ทำความสะอาด และสุดท้ายคือค่าเซ้งที่รวมค่าปรับปรุงร้านที่นำมาเฉลี่ยต่อเดือน ด้วยการหาร 12
2. ประเมิณรายได้จากค่าเช่าใช้งานคอมฯและอื่น ๆ ในร้าน ณ ปัจจุบัน ออกมา
3. นำมาหักลบกัน โดยรายได้ต่อเดือนต้องไม่น้อยกว่ารายจ่ายต่อเดือนที่แจกแจงออกมาได้

ถ้าสามารถคืนทุนค่าเซ้งในปีเดียวได้ ก็เหมาะสมที่จะเซ้ง แต่ถ้าเกินกว่าปี โดยเมื่อหักลบรายได้กับค่าใช้จ่ายแล้วติดลบ ก็ต้องตัดใจไม่เซ้งครับ เก็บเงินไว้ไม่เสียหายหรอก แม้ว่าช่วงนี้เงินเฟ้อสูงก็ตาม ดีกว่านำไปลงทุนที่รู้ว่าต้องขาดทุน หรือต้องลงทุนเพิ่มอีกมาก และไม่รู้ว่าจะได้กลับคืนมาหรือไม่

แต่ถึงแม้จะคำนวนไว้ดีแล้วก็ตาม การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับว่าเรายอมเสี่ยงได้ในราคาเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นอย่ากู้หนี้ยืมสินมาลงทุน ขอให้สะสมเงินให้มากพอที่จะไม่ทำให้เดือดร้อน แล้วค่อยลงทุนก็ยังไม่สายเกินไป

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จริงครับควรคืนทุนได้ภายใน 1ปี เพราะถ้าทำสัญญาเช่าร้านแค่ปีต่อปี

ถ้าเราทำแล้วดีเจ้าของร้านเค้าจะเอาร้านคืนเมื่อครบสัญญาเช่าเพื่อไปทำเอง หรืออาจจะขึ้นค่าเช่าแพงๆ

เห็นร้านแถวบ้านผมโดนแบบนี้อ่ะน่าสงสาร

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับสำหรับบทความ