วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2551

Google Chrome

ตั้งแต่กูเกิ้ลออกโปรแกรม Google Chrome ซึ่งเป็นเว็บเบราเซอร์ออกมา ผมก็ใช้เป็นโปรแกรมหลักในการดูเว็บตลอดมา ยกเว้นบางเว็บที่ต้องใช้ปลั๊กอินใน ie เท่านั้น



การออกแบบ Chrome นั้น ทำได้ดีมาก ง่ายต่อการใช้งาน และที่ผมชอบใจมากที่สุดก็คือ คำกล่าวอ้างที่บอกว่า ปิดแท็บเมื่อไหร่ คืนหน่วยความจำให้ทันที

ปัญหาอย่างเดียวของ Chrome ก็คือ การใช้งานภาษาไทย มีปัญหาเวลาพิมพ์ข้อความแทรกระหว่างคำ คือหากพิมพ์บทความยาว ๆ แล้ว จะแทรกกลางนี่ลำบากมาก ลองทดสอบดูนะครับ แต่ผมก็ยังใช้งานต่อไป ที่ใช้เขียนบล็อกนี่ ก็ใช้ Chrome ในการเขียน

หากกูเกิ้ลออกแบบโปรแกรม office ให้มีหน้าตาแบบ chrome แล้วละก็ ผมว่าไมโครซอฟท์จะมีปัญหาทันทีทีเดียว

พูดถึงออฟฟิศ ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ 2007 เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาดีมากเลยทีเดียว มีลูกเล่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานมากมาย เพียงแต่ต้องเรียนรู้กับหน้าตาแบบใหม่ของโปรแกรมเพิ่มเติม แต่ปัญหาเดียวคือ ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อ ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ 2003 แล้ว หากจะให้ลงทุนเพิ่ม ผมคิดว่าคงยาก เพราะค่าใช้จ่ายสูงทีเดียว

ซึ่งช่วงหลัง ๆ นี่ ทางไมโครซอฟท์ก็เริ่มบุกให้ผู้ใช้ตามบ้านใช้ออฟฟิศ 2007 ให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ตามบ้านคุ้นเคยกับโปรแกรมออฟฟิศให้มากที่สุด และจะได้มีผลเวลาที่ไปทำงาน

แต่ในส่วนธุรกิจแล้ว ผมคิดว่าไม่คุ้มกับการลงทุนเพิ่มนัก หากต้องเสียค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดออฟฟิศทุก 4-5 ปี เพราะคู่แข่งรายสำคัญของออฟฟิศ 2007 ก็คือ OpenOffice.org ก็พัฒนาความสามารถได้ไม่แพ้กัน

ในส่วนธุรกิจก็เพียงแต่ต้องลงทุนเพิ่มในส่วนของการฝึกอบรมพนักงานให้ใช้งาน OpenOffice.org ให้เป็นเท่านั้น อีกทั้งหา่ฝ่ายไอทีชำนาญในส่วนของ Opensource ซึ่งปัจจุบัน สถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งก็เริ่มเปิดการเรียนการสอนวิชาเหล่านี้อยู่แล้ว ซึ่งนี่เป็นการลงทุนระยะยาว

ซึ่งผมทราบมาว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ได้เปลี่ยนมาใช้ linux และ OO.o นานแล้ว ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านโปรแกรมต่าง ๆ ไปได้อย่างมากทีเดียว

นอกจากออฟฟิศแล้ว อีกโปรแกรมที่ขาดไม่ได้ก็คือ os ซึ่งในฝั่งของ opensource ก็มีอยู่หลายตัว ตัวที่โดดเด่นมากก็คือ Ubuntu นั่นเอง แม้ว่าจะยังใช้งานภาษาไทยได้ไม่สมบูรณ์ 100% ก็ตาม (มีปัญหาเรื่องสระลอย) แต่ถ้าเทียบกับฝั่งวินโดว์แล้ว จะมีข้อดีตรงที่เข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์เก่า ๆ ได้ดี

เพราะฉะนั้น จะช่วยประหยัดในการอัพเกรดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไปได้อย่างมาก ซึ่งช่วยลดโลกร้อนได้ด้วย

1 ความคิดเห็น:

Jarurote กล่าวว่า...

Chrome ก็ดีครับ อย่างน้อยระบบภาษาไทยดีกว่า Safari อยู่บ้าง แต่ไม่ดีกว่า Firefox

เพราะมี ปัญหาตอนแก้ไขข้อความ หรือแทรกข้อความ อักษรทิ้งห่างไปบ้าง หรือมีการชนกันของข้อความในขณะแทรก ยังต้องปรับปรุงระบบภาษาไทยให้ดีกว่านีอีกครับ

ยังอยู่ในเกณท์ พอทนใช้ต่อไปได้ครับ
ถ้าปรับปรุงภาษาไทยได้เต็มร้อย นี้ให้เต็มร้อยคะแนนเลย