วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2551

หลัก 80:20 กับ PivotChart

สมัยที่ผมทำงานบริษัท ก็จะทำงานเกี่ยวกับตัวเลขค่อนข้างมาก 10 ชั่วโมงที่ทำงาน ผมจะใช้งานโปรแกรม Excel ประมาณ 5 ชั่วโมง PowerPoint ประมาณ 2.5 ชั่วโมง Notes อีก 2.5 ชั่วโมง

ส่วนใหญ่ผมใช้งาน Excel ในการวิเคราะห์ยอดขายหรือส่วนแบ่งตลาด ก็จะนำข้อมูลดิบมาย่อยให้เล็กลง วิธีนึงในการย่อยข้อมูลก็คือ หลักการ 80:20

หลักการ 80:20 หรือหลักการพาเรโต เป็นหลักการที่ว่าด้วย ผลลัพธ์ 80% เกิดจากการกระทำ 20% เช่น 80% ของยอดขายเกิดจากลูกค้าหลัก 20% เท่านั้น ดังนั้นถ้าหากเราต้องการเพิ่มยอดขายในระยะสั้น เราเพียงทำโปรโมชั่นกับลูกค้า 20% นี้ แล้วทำอย่างไรเราจะสามารถดึง 20% นี้ออกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว?

ตัวอย่าง Pareto Chart ในโปรแกรม Microsoft Excel จะมีฟังก์ชั่น PivotTable ที่ช่วยสรุปข้อมูลดิบออกมาให้เราอ่านได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งผมก็อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ลองศึกษาและทดลองใช้งานดู แต่ข้อมูลที่ได้จาก PivotTable นี้จะได้ออกมาเป็นตัวเลขรวม และหากต้องการหาสัดส่วนร้อยละ ก็ต้องเข้าไปเซ้ตค่าเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย และหากมีการโยกย้ายหรือสลับสับเปลี่ยนข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ ก็จะต้องสร้างตัวเลขสัดส่วนขึ้นมาใหม่ทุกครั้งไป แล้วมีวิธีการใดที่จะช่วยให้เราสามารถอ่านข้อมูลได้เร็วกว่านี้บ้าง

ก็มีอีกฟังก์ชั่นนึงที่ Excel มีอยู่แล้วก็คือ PivotChart นั่นเอง เพราะเมื่อเราสร้าง PivotChart เราสามารถมองเห็นภาพจุดที่ผิดปกติได้ทันที และสามารถเจาะลึกเข้าไปดูข้อมูลนั้น ๆ ได้อย่างรวดเร็วด้วย PivotTable ต่อไป

เพื่อน ๆ ลองใช้ดูนะครับ แล้วเพื่อน ๆ จะได้มีเวลาทำงานอย่างอื่นมากขึ้น และหากมีข้อสงสัยประการใด ก็สอบถามเข้ามาได้ครับ

1 ความคิดเห็น:

ประพันธ์ วรรณวิจิตร กล่าวว่า...

ขอวิธี เคลียร์ ซับหมึก canon ip 4970 หน่อยครับ