วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2551

สตาร์บั๊คคอนโด

วันนี้ออกไปเดินเล่นรอบ ๆ ที่พัก ผมก็ไปเจอะเจอกับสตาร์บั๊คสาขาใหม่ ก่อนนี้บริเวณที่ผมอยู่ สตาร์บั๊คสาขาที่ใกล้ที่สุดก็แถวประตูน้ำหรือสยาม แล้วเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมานี่เองที่มีการเตรียมเปิดตัวคอนโดโครงการใหม่

ต้องบอกว่าแถวที่ผมพักนี้มีโครงการคอนโดผุดขึ้นเยอะมาก เพราะเป็นทำเลที่สะดวก เพราะอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าทั้งสถานีราชเทวีและสถานีพญาไท โดยเฉพาะที่สถานีพญาไทกำลังมีการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใหม่ที่เชื่อมต่อไปสนามบินสุวรรณภูมิ

แต่ก่อนนี้สถานีรถไฟฟ้าพญาไทค่อนข้างเงียบเหงา จะมีคึกคักบ้างก็ช่วงวันทำงาน เช้า เที่ยง เย็น แต่พอศูนย์กวดวิชาที่แยกพญาไทสร้างเสร็จ ทั้งวันธรรมดาและวันเสาร์-อาทิตย์ก็คึกคักเป็นอย่างมาก มีเด็กนักเรียนมาเรียนกวดวิชาเป็นจำนวนมาก

สมัยผมเรียนหนังสืออยู่ต่างจังหวัด ต้องบอกว่าผมไม่เคยเรียนกวดวิชาเลย ปิดเทอมก็เล่นอยู่กับเพื่อน ๆ แถวบ้าน หรือไม่ก็ช่วยงานทำที่บ้าน และโดยส่วนตัวแล้ว ผมก็ไม่เห็นด้วยกับการส่งเสริมเด็กมาเรียนพิเศษ ในความคิดส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าผู้ปกครองต่างหากที่ควรสอน เพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่ก็ผ่านการเรียนวิชาต่าง ๆ เหล่านี้มาแล้ว โดยเฉพาะเด็กชั้นประถม ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐาน ไม่ควรที่จะส่งเด็กมาเรียนในวันหยุด ควรเป็นเวลาของครอบครัว

เรื่องนี้ควรทำ root cause analysis เพื่อแก้ปัญหากันอย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นวงจรเช่นนี้ก็จะวนเวียนไม่สิ้นสุด

แต่ถ้ามองในมุมผู้ประกอบการแล้ว การทำการค้ากับเด็กนี่เป็นอะไรที่เยี่ยมที่สุด เพราะเด็กโดยส่วนมากจะใช้อารมณ์ในการซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีผู้ปกครองที่มีมุมมองเชิงเปรียบเทียบด้วยแล้ว ก็จะยิ่งดีขึ้นไป

แล้วในฐานะผู้ประกอบการล่ะ ควรทำอย่างไรเพื่อช่วยเหลือทั้งเด็กและผู้ปกครองเหล่านั้น โรงเรียนกวดวิชาบางแห่งจะเปิดวิดีโอสอน แล้วทำไมไม่ทำวิดีโอขายซะเลยล่ะ จริง ๆ แล้ว การสอนผ่านวิดีโอลักษณะนี้ สถานี ETV ก็เปิดสอนอยู่นะ แต่เฉพาะระดับมัธยมปลายช่วงดึก ๆ เท่านั้น ก็ไม่แน่ใจว่าอยากให้น้อง ๆ เค้าดูละครจบก่อนแล้วค่อยมาเรียนหรือไม่ จึงมีซะดึกขนาดนั้น

ถ้าแนวคิดของผมละก็ ผมจะเปิดโรงเรียนสอนพิเศษผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองไปสอนน้อง ๆ ต่อ โดยอาจจะเป็นดีวีดี หรือเว็บไซต์ก็จะดี

เวลาที่ผมกลับบ้านต่างจังหวัด เมื่อหลาน ๆ กลับจากโรงเรียน ผมก็จะนั่งทำการบ้านกับหลาน หรือไม่ก็ให้หลานอ่านหนังสือให้ฟัง หลานผมอายุ 5 กับ 7 ขวบ ซึ่งผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน และยังช่วยให้หลานได้ทบทวนความรู้ไปด้วย โดยไม่จำเป็นต้องไปเรียนพิเศษเสริมใด ๆ

หากจะบอกว่าไม่มีเวลาเรียน หรือเวลาสอนการบ้าน นั่นก็เป็นความคิดที่ใช้ไม่ได้ ในการทำงานคุณยังต้องเข้าฝึกอบรมเพื่อนำมาใช้ในการทำงาน แล้วกับลูกล่ะ คุณจะไม่เข้าเรียนเพื่อมาสอนลูกเหรอ และเวลาทุกคนก็มีเท่ากัน เพียงแต่คุณยังบริหารมันไม่ดีต่างหาก

ลองจดบันทึกการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละชั่วโมงดูสิ เหมือนกับที่คุณทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายประจำวัน แล้วคุณจะเห็นว่า คุณใช้เวลาหมดไปกับกิจกรรมอะไร แล้วลองย้อนกลับไปดูวิธีที่ช่วยทำงานที่ผมเคยเขียนไปก่อนหน้านี้มาดู (To do list)

คนเราเกิดเป็นเด็กเพียงครั้งเดียว ถ้าปล่อยเวลาให้ผ่านไป เราก็ไม่สามารถจะย้อนเวลากลับไป

กลับมาที่สตาร์บั๊คสาขาใหม่ที่ผมเห็น สาขานี้ตั้งอยู่ในส่วนของพื้นที่ที่เค้าจัดแสดงห้องชุดตัวอย่างของโครงการคอนโดใหม่แห่งหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่าโครงการคอนโดแห่งนี้มีความคิดที่ดีมาก เพราะนอกจากสตาร์บั๊คจะอยู่ในตำแหน่งพรีเมี่ยมในสายตาคนทั่วไปแล้ว ซึ่งช่วยส่งเสริมให้โครงการคอนโดดูมีความพรีเมี่ยมตามไปด้วย สร้างภาพกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และการมีร้านกาแฟอยู่ในบริเวณพื้นที่แสดงห้องตัวอย่าง จะทำให้เกิดความคึกคักของพื้นที่ตรงนั้นตลอดเวลา

ก็ลองจินตนาการดูละกันว่า ถ้าสตาร์บั๊คสร้างคอนโดขึ้นมา จะน่าอยู่แค่ไหน เรื่องนี้ก็ต้องขอชมฝ่ายการตลาดคอนโดโครงการนี้ เยี่ยมครับ

1 ความคิดเห็น:

PR Blogg กล่าวว่า...

คงน่าอยู่นะคะ สตาร์บั๊ค คอนโด อิอิ