วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2551

Service Manual

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมไปเดินเล่นคลองถม ซึ่งเป็นตลาดนัดกลางคืนแห่งหนึ่งที่มีสินค้าหลากหลาย ซึ่งผมก็จะไปเดินค่อนข้างบ่อย เมื่อคืนนี้ก็ซื้อสินค้าเล็ก ๆ น้อย ๆ มา

โดยสินค้าอย่างหนึ่งที่ผมซื้อมาก็คือ ไขควงสำหรับมือถือ 1 ชุด 20 บาท ที่ซื้อมาก็กะจะนำมาถอดมือถือเครื่องที่ผมใช้งานอยู่กับเครื่องที่พี่สาวให้มา โดยเครื่องของผมนั้นเป็นรุ่น 8210 ซึ่งผมซื้อมานานมากแล้ว สมัยที่รุ่นนี้ออกใหม่ ๆ สมัยนั้นราคา 25,000 บาท หน้าจอขาวดำ ไม่มีวิทยุ ตอนนั้นที่ตัดสินใจซื้อตัวนี้ก็เพราะเป็นรุ่นที่เล็กและบางที่สุด ก็ใช้งานได้ดี จนถึงปีที่สามหน้าจอเริ่มติด ๆ หาย ๆ
ผมก็ทนใช้เรื่อยมา และช่วงต้นปีที่ผ่านมาพี่สาวผมที่ใช้งานเครื่องรุ่น 6610 ได้ทำเครื่องตก ทำให้หน้าจอไม่แสดงภาพใด ๆ ก็ส่งมาให้ผมช่วยนำข้อมูลภายในเครื่องออกมาให้ โดยผมใช้อินฟราเรดดึงข้อมูลรายชื่อออกมาให้ และพี่สาวก็ทิ้งเครื่องนี้ให้ผม และไปซื้อเครื่องใหม่

ทั้งสองเครื่องผมก็ทิ้งไว้ไม่ได้ทำอะไร จนเมื่อคืนหลังจากได้ไขควงสำหรับมือถือมา ผมก็จัดการรื้อเครื่องทันทีที่กลับถึงบ้าน

แต่ก่อนอื่น เพื่อป้องกันฝรั่งทำเกิน ก็ต้องหาคู่มือในการถอดซะหน่อย

ปกติเวลาที่ผมจะรื้ออุปกรณ์อะไรก็ตาม ผมมักจะหาดาวน์โหลด Service Manual ของอุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ มาประกอบในการทำงาน อย่างเช่นปริ้นเตอร์ HP 1000 series, Samsung CLP-500 หรือรถยนต์เปอร์โยต์ของผม

ดังนั้น ผมก็เข้าไปดาวน์โหลดคู่มือของมือถือทั้งสองรุ่นทันที โดยเว็บที่ผมใช้บริการสำหรับงานนี้ก็คือ http://www.eserviceinfo.com/ นั่นเอง

หลังจากที่ดาวน์โหลดคู่มือของมือถือทั้งสองรุ่นเรียบร้อยแล้ว ผมก็จัดการถอดชิ้นส่วนมือถือรุ่น 6610 ก่อน สิ่งที่ผมทำกับเครื่องก็คือ ผมรีดส่วนที่เป็นสายแพหรือสายนำสัญญาณของหน้าจอ LCD ให้แนบสนิทขึ้น พร้อมเสริมกระดาษแผ่นบาง ๆ เพื่อเสริมแรงกดสายแพให้สนิทยิ่งขึ้น จากนั้นก็ทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ก็ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ ฟิลิปส์ กระป๋องฟ้า ฉีดและเช็ดทำความสะอาดจุดสัมผัสที่เป็นทองเหลืองต่าง ๆ ให้สะอาด
และประกอบกลับให้เหมือนเดิม แล้วเปิดใช้งาน ก็ปรากฏว่าหน้าจอที่เคยหายไป ก็กลับมาชัดแจ๋วดังเดิม
หลังจากประสบความสำเร็จไปหนึ่งเครื่อง ผมก็เริ่มรื้อเครื่อง 8210 ต่อทันที เครื่องนี้ต้องบอกว่าสกปรกมาก เพราะโดยปกติแล้ว ผมจะเก็บมือถือไว้ในกระเป๋ากางเกง ฝุ่นผ้าต่าง ๆ เข้าไปเกาะอยู่เป็นจำนวนมาก ผมก็ใช้แปรงสีฟันเก่า ๆ ในการแปรงฝุ่นออก และฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์และเช็ดทำความสะอาดจุดคอนแทคต่าง ๆ ให้สะอาด จากนั้นก็ประกอบกลับดังเดิม ก็ปรากฏว่าใช้งานได้ดี หน้าจอชัดแจ๋วยังไม่มีดับ
ก็อยากบอกเพื่อน ๆ ว่าก่อนถอดประกอบอะไรก็ตาม ขอให้พยายามหา Service Manual มาศึกษาก่อนนะครับ จะได้เห็นจุดที่เราควรระวัง และหลังจากประกอบคืน จะได้ไม่ต้องโทษว่าฝรั่งทำเกินอีก

ไม่มีความคิดเห็น: