วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2551

To do list

เพื่อน ๆ เคยประสบปัญหาในการทำงานไม่ทันหรือไม่? ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เคยเจอะเจอกับปัญหานี้ จนวันนึงผมได้เข้าไปทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่ง ที่นี่ผมได้เรียนรู้วิธีกำจัดปัญหานี้ออกไป ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายมาก

คนที่สอนผมก็คือ หัวหน้าของผมในขณะนั้นนั่นเอง ผมเรียกเขาว่าพี่หนุ่มครับ ช่วงนั้นผมทำงานเป็นผู้ช่วยพี่หนุ่ม และก็จะได้รับงานต่าง ๆ ให้มาทำมากมาย ทุกครั้งที่ผมได้เข้าไปพูดคุยเรื่องงานกับพี่หนุ่ม ผมได้เรียนรู้อย่างนึงก็คือ พี่หนุ่มจะมีสมุดไดอารี่อยู่เล่มหนึ่ง ทุกเย็นก่อนพี่หนุ่มกลับบ้าน พี่เขาจะจดรายการงานที่จะต้องทำในวันพรุ่งนี้ทั้งหมดออกมา
แรก ๆ ผมก็ยังไม่รู้สึกอะไรหรอกครับ แต่พอนานไปผมก็เริ่มซึมซับวิธีการทำงานของพี่เขามา เพราะฉะนั้นการมีเจ้านายเก่งก็จะช่วยให้เรากลายเป็นคนเก่งตามไปด้วย ถ้าเพื่อน ๆ ถูกโอนย้ายไปอยู่กับเจ้านายที่แย่ ก็ขอให้พยายามเปลี่ยนเถอะครับ ไม่งั้นก็จะซึมซับเอาสิ่งที่แย่มาด้วย

พอผมเริ่มจดงานที่จะต้องทำในวันพรุ่งนี้ทุกเย็นก่อนกลับบ้าน พอเช้ามาผมสามารถทำงานต่าง ๆ เหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วขึ้น งานใดที่ทำเสร็จแล้วก็ติ๊กว่าทำแล้ว รายการใดที่ยังไม่ได้ทำ ก็สามารถสังเกตุเห็นได้ง่าย ทำให้ผมสามารถทำงานต่าง ๆ ในความรับผิดชอบได้สำเร็จอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สามารถรับงานใหม่ ๆ หรือคิดวิธีปรับปรุงงานเดิมได้มากขึ้น

ผมก็อยากให้เพื่อน ๆ ลองทำดูนะครับ จด To do ทุกเย็นก่อนกลับบ้าน แล้วทุกเช้าก็พยายามเคลียร์งานที่ต้องทำเหล่านั้นให้หมดไป แล้วชีวิตจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: