วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2551

คิดเงินค่าเน็ต

ที่ร้านผม ให้บริการเฉพาะอินเตอร์เน็ต ไม่มีเกม เพราะผมไม่มีความรู้เรื่องเกมเลย เล่นได้แต่เกม Sudoku ส่วนเกมออนไลน์ต่าง ๆ ไม่เคยเล่นเลยครับ ค่าบริการของที่ร้าน ก็คิดชั่วโมงละ 20 บาท เริ่มต้นที่ 10 บาทสำหรับ 30 นาทีแรก และคิดเพิ่ม 5 บาทสำหรับทุก 15 นาทีถัดไป โดยผมเปิดบริการตั้งแต่เวลา 11:00 am - 02:00 am

ผมมีเครื่องให้บริการทั้งหมด 14 เครื่อง และมีเครื่องคิดเงินอีก 1 เครื่อง โดยไม่มีเซิร์ฟเวอร์ครับ ใช้แชร์ความเร็วเน็ตผ่านสวิตซิ่งเลยครับ ช่วงที่เปิดร้านใหม่ ๆ ผมก็ใช้งานโปรแกรม ncafe 1.86 โดยผมลงเฉพาะที่เครื่องคิดเงิน เพราะผมไม่ได้สั่งซื้อโปรแกรมมาใช้งาน

เวลาลูกค้าเดินเข้ามาใช้งาน ผมก็จะคลิกให้โปรแกรมเริ่มจับเวลา โดยผมกำหนดค่าใช้งานในโปรแกรม เท่ากับ 20 บาท /60 นาที = 0.33 บาท/นาที และเริ่มต้นที่ 10 บาท หากลูกค้าเล่นไม่ครบเวลาที่ลงตัว อย่างเช่น ใช้งาน 40 นาที โปรแกรมจะคำนวนได้เท่ากับ 13 บาท ผมก็จะใช้วิธีปัดขึ้นเป็น 15 บาท แต่ถ้าคำนวนได้ 12 บาท ผมก็จะปัดลง

ผมก็ใช้งานวิธีนี้อยู่ 4 เดือน โดยมีข้อเสียที่เห็นได้ชัดคือ ต้องคอยปัดตัวเลขด้วยตนเอง และหากลูกค้าเข้ามาใช้งานโดยที่มองไม่เห็นว่าเข้ามาเมื่อไรหรือขณะที่ลูกค้าเข้ามาใช้งานผมไปเข้าห้องน้ำ ก็จะไม่สามารถลงเวลาเริ่มต้นที่แท้จริงได้

ผมก็เลยมองหาโปรแกรมอื่นที่สามารถใช้งานในลักษณะ Client-Server มาใช้งานแทน ก็ช่วยลดปัญหาดังกล่าวลงไปได้

แต่ที่จะคุยให้ฟังในวันนี้ก็คือ ช่วงที่ผมใช้งาน ncafe นั้น ปรากฏว่าเครื่องที่ใช้คิดเงินนั้นมีปัญหาบ่อยมาก โดยจะค้างบ่อยมาก ทำให้ไม่สามารถคำนวนค่าใช้บริการของลูกค้าได้

ผมเลยเขียนไฟล์เอ็กเซลสำหรับใช้คำนวนค่าบริการขึ้นมา ซึ่งสามารถนำไปใช้งานที่เครื่องไหนก็ได้ เช่น หากเครื่องคิดเงินใช้งานไม่ได้ ก็นำไฟล์เอ็กเซลนี้ไปเปิดที่เครื่องใดเครื่องอื่นแทน ก็ใช้สำหรับคำนวนชั่วคราวเท่านั้นครับ

หน้าตาของไฟล์และสูตรการคำนวนมีดังนี้ครับ

มาดูสูตรและการจัดรูปแบบในแต่ละคอลัมน์นะครับ

คอลัมน์ B กับ C ใช้คำสั่ง Data > Validation ดังนี้ครับ เพื่อให้การใส่ตัวเลขเวลาถูกต้อง โดยจัดรูปแบบเป็น h:mm

คอลัมน์ D กำหนด Validate เฉพาะแท็บ Input Message ครับ

คอลัมน์ E กำหนดสูตรดังนี้ครับ (ตัวอย่างจากเซลล์ E7)
=IF(C7="",0,IF(C7<b7,1+value(c7)-value(b7),value(c7)-value(b7)))

คอลัมน์ F กำหนดสูตรดังนี้ครับ (ตัวอย่างจากเซลล์ F7)
=IF(VALUE(E7)<0.021,if(e7=0,0,10),round((value(e7)*489.6)/5,0)*5)

คอลัมน์ G กำหนดสูตรดังนี้ครับ (ตัวอย่างจากเซลล์ G7)
=sum(d7,f7)

สุดท้ายจัด Conditional Format ของคอลัมน์ A ถึง G ดังนี้ (ตัวอย่างจากแถวที่ 7)

วิธีใช้งานก็คือ
  1. เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้งานที่เครื่องหมายเลขใด ก็เลื่อนไปที่คอลัมน์ B ของเครื่องหมายเลขนั้น แล้วกดแป้น Ctrl+Shift+; เพื่อใส่เวลาเริ่มใช้งาน
  2. เมื่อลูกค้าเลิกใช้งาน ก็เลื่อนไปที่คอลัมน์ C ของเครื่องนั้น แล้วกดแป้น Ctrl+Shift+; เพื่อใส่เวลาเลิกใช้
  3. ถ้าลูกค้ามีการใช้งานบริการอื่น เช่น ปริ้นท์ ก็ใส่ค่าบริการอื่นในคอลัมน์ D ด้วย
  4. เก็บเงินลูกค้าตามยอดเงินในคอลัมน์ G
  5. ลบข้อมูลเดิมในคอมลัมน์ B, C และ D

ก็ฝากไว้เป็นแนวทางให้เพื่อน ๆ นำไปใช้ละกันครับ ถ้าไม่เข้าใจตรงจุดไหนก็สอบถามเข้ามาได้ครับ

ปัจจุบันไฟล์นี้ผมเก็บไว้ แต่ไม่ได้ใช้แล้ว เพราะตอนนี้เครื่องคิดเงินก็ไม่มีปัญหาแล้ว โดยนำไปซ่อม ซึ่งปัญหาเกิดจาก Capacitor บนเมนบอร์ดบวมครับ ก็เปลี่ยนใหม่ แต่ก็ยังใช้งานไม่ได้ ผมก็เลยซื้อเมนบอร์ดใหม่มาใช้แทนครับ

2 ความคิดเห็น:

Jarurote กล่าวว่า...

เดือนแรกยังกระดาษอยู่ครับ
เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มอะไรก่อน

ไปได้สักสัปดาห์ก็ excel

เดี๋ยวนี้ผมใช้ Google Docs แล้ว

แจ๋มครับ ไม่ต้องกลัวว่าไฟล์ที่พิมพ์ไปมันเอาเก่าหรือไม่

แถมเวลาเครื่องที่เก็บไฟล์พังแต่ข้อมูลถูกเก็บในเน็ตครับ

แต่ต้อง online นะครับ ไม่งั้นเสร็จแน่
เพราะระบบ offline มันมีปัญหากับภาษาไทยมันจะปรากฏเป็นเครื่องหมายคำถาม ถ้ามีปัญญาใช้พิมพ์ภาษาอังกฤษก็ใช้มันจะดีกว่าครับ

เดี๋ยวนี้ excel มีไว้แก้ขัดเท่านั้น

แถมทำงานแบบ Multi User ได้ด้วย จะใช้ Google Docs คุยกันขณะได้เล่นหมากรุก หมากฮอส บน Spreadsheet กันได้ด้วย

PlaMC กล่าวว่า...

ไอเดียคุณ Joe ยอดมากครับ

ผมไม่ค่อยได้ใช้ Google Docs มากนัก
ซึ่งเอกสารออนไลน์นี่เป็นอะไรที่ช่วยได้มากเลย

อย่างที่ร้านผมใช้ระบบคืนสภาพเครื่องทุกครั้งที่เปิดเครื่องใหม่
และมีหลายครั้งเหมือนกันที่ลูกค้าเข้ามาทำงานแล้วเครื่องค้าง เนื่องจากโดนไวรัส
ก็ต้องแก้ด้วยการเปิดเครื่องใหม่ แต่งานที่พิมพ์ค้างไว้
ก็จะหายไป ซึ่งถ้าหากทุกคนหันมาใช้เอกสารออนไลน์
ก็จะดีมาก แก้ปัญหานี้ได้

ส่วนผมเดี๋ยวคงเปลี่ยนจาก excel มาเป็น google docs บ้าง
เพราะปัจจุบันจะมีไฟล์ที่เก็บรายรับ-จ่าย และต้องให้ลูกน้องส่งให้ทางเมล์ทุกสัปดาห์
หากเปลี่ยนมาเป็นแบบออนไลน์ ก็จะสามารถเข้าไปดูได้ทุกวัน ไม่ต้องรอ