วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2551

ค้าขายบนอีเบย์

เมื่อวานนี้ ผมได้เครื่อง CD-RW มือสองมาตัวนึง ก็เลยเอาไปใส่เครื่องที่ร้าน ประมาณสี่ทุ่ม ปรากฏว่าตอนนั้นมีเครื่องว่างอยู่เครื่องเดียว ก็เลยจัดการเอาไปใส่เครื่องที่ว่าง หลังจากที่ใส่และประกอบเก็บเรียบร้อยแล้ว ก็สังเกตุได้ว่าตัวเคสบริเวณเพาเวอร์ซัพพลายอุ่น ๆ ซึ่งปกติแล้วจะไม่เป็นเช่นนี้ เพราะอยู่ในห้องแอร์

ผมก็เลยเปิดเครื่องใหม่ และอ้อมไปดูเพาเวอร์ซัพพลายด้านหลัง ปรากฏว่าพัดลมของเพาเวอร์ซัพพลายไม่หมุน คงเพราะฝุ่นสีเข้าไปอุดตัน เครื่องที่ร้านผมเคยเกิดกรณีนี้มาแล้วสองเครื่องที่พัดลมเพาเวอร์ซัพพลายไม่หมุน ตอนนั้นผมไปถาม ๆ ที่พันธ์ทิพย์ ปรากฏว่าเค้าไม่ซ่อมกัน ผมก็เลยจัดการซ่อมเอง

วิธีซ่อมก็ไม่ยากครับ เปลี่ยนพัดลมตัวใหม่ วันนี้ก็เลยไปซื้อพัดลมเคสมาเปลี่ยน ครั้งก่อนซื้อได้ตัวละ 20 บาท แต่คราวนี้ร้านที่เคยซื้อไม่มีแล้ว ต้องไปซื้อร้านอื่น 25 บาท โดยแกะเพาเวอร์ซัพพลายออกมาและเอาพัดลมตัวที่เสียออก จากนั้นก็เอาตัวใหม่เปลี่ยนเข้าไป โดยเอาขั้วต่อสายไฟยื่นออกมาข้างนอก เสียบกับขััวต่อของสายเพาเวอร์ข้างนอก

สองตัวก่อนหน้านั้นเมื่อประกอบกลับก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ครั้งนี้เมื่อประกอบกลับแล้วเปิดเครื่อง ปรากฏว่ามีเสียงใบพัดขัดกับอะไรซักอย่าง เสียงดังมาก จึงต้องรื้อออกมาตรวจสอบ ก็ปรากฏว่าใบพัดของพัดลมตัวใหม่ยื่นออกมามากเกินไป อาจเป็นเพราะพัดลมที่ผมซื้อมาคราวนี้เป็นแบบหนาก็ได้ ก็แก้โดยเอามีดเฉือนใบพัดส่วนที่ยื้นออกมาจนไปขัดกับบอร์ดของเพาเวอร์ซัพพลาย

ก็ต้องจำไว้ว่า คราวต่อไปต้องซื้อพัดลมเคสแบบบางเท่านั้น

หลังจากจัดการงานในร้านเรียบร้อย ก็มานั่งเปิดเว็บ และเห็นข่าวประกาศขายอุปกรณ์เน็ตเวอร์คสวิตชิ่งตัวนึง น่าสนใจมาก เพราะราคาปกติสามหมื่นกว่าบาท แต่กลับนำมาขายเพียงสามพันบาท ผมก็เลยโทรไปสอบถาม ปรากฏว่าเหลืออยู่หนึ่งตัว ก็เลยจัดการไปสอยมา

ก็กะว่าจะเก็บไว้เป็นตัวสำรองเผื่อกรณีสวิตชิ่งที่ร้านเสีย ซึ่งที่ร้านผมใช้แค่ 16 พอร์ตเท่านั้น แต่ตัวที่ซื้อมานี้มี 24 พอร์ต

ในช่วงนี้ที่ยังไม่ได้ใช้งาน ก็เลยกะว่าน่าจะลองหาโอกาสทำกำไรจากสินค้าตัวนี้ดู ก็เลยเข้าอีเบย์ไปโพสต์ขาย เผื่อขายได้ก็ได้กำไรกว่าเท่าตัวทีเดียวนะครับ ก็หวังว่าจะมีคนสนใจซื้อไปใช้นะ เพราะเดือนนี้รายได้ของร้านลดลงจากช่วงสามเดือนที่แล้วค่อนข้างเยอะ ประมาณ 10-15 เปอร์เซนต์ทีเดียว

ถ้าขายสวิตช์ตัวนี้ได้ก็จะได้รายได้กลับมาเท่า ๆ กับเดือนก่อน ช่วงนี้ก็ต้องหารายได้ทุกทางละครับ เพื่อน ๆ ก็เอาอย่างผมได้นะครับ ว่าง ๆ ก็หาสินค้าที่น่าสนใจในตลาดมือสองนำมาขายต่อเอากำไร แต่ต้องเก็งให้ดีนะครับ ว่าอะไรน่าจะขายได้หรือไม่ได้ ไม่งั้นทุนจมครับ

ไม่มีความคิดเห็น: