วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2551

ติดตั้งวิสต้า

ที่ร้านอินเตอร์เน็ตของผม ยังคงใช้วินโดว์สเอ็กซ์พีอยู่ครับ เพราะเครื่องที่ร้านสเปคค่อนข้างต่ำ คือใช้ แอธล่อน 1800 และแรม 256-512 เท่านั้น ซึ่งใช้ร่วมกับเอ็กซ์พีได้ดีครับ ความเร็วในการทำงานยอมรับได้ ส่วนที่ห้องผม ก็มีเครื่องคอมรุ่นเดียวกัน คือ แอธล่อน 1800 และแรม 384 ซึ่งก็ใช้เอ็กซ์พีเช่นเดียวกัน

ผมเคยลองคิดที่จะลงวิสต้า แต่ปรากฏว่าวิสต้าต้องลงจากแผ่นดีวีดี ซึ่งเครื่องผมไม่สามารถอ่านแผ่นดีวีดีได้ อ่านได้เฉพาะแผ่นซีดี และเท่าที่เคยได้ยินมาเครื่องคอมควรมีแรมอย่างต่ำ 1 จิ้ก เพื่อการทำงานที่ราบรื่น ผมก็เลยตัดใจและก็ไม่ได้ลองใช้งานวิสต้า

จนมาเมื่อเดือนที่แล้ว ผมอ่านเว็บไปเจอวินโดว์ วิสต้า ขนาดเล็ก โดยใช้แค่แผ่นซีดีแผ่นเดียวสำหรับติดตั้ง ผมก็เลยไปดาวน์โหลดมา จากนั้นก็เขียนใส่แผ่นซีดีและลองนำมาติดตั้ง

ปรากฏว่าติดตั้งไม่ได้ มีข้อความแสดงความผิดพลาดขึ้นมา ผมก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอุปกรณ์คอมผมเก่าไปหรือเปล่า ลองอยู่หลายครั้ง ก็แสดงข้อผิดพลาดเช่นเดิม ทัั้ง ๆ ที่ผมฟอร์แมตพาร์ทิชั่นที่จะลงแล้วก็ตาม เพราะวิสต้าเวอร์ชั่นนี้ลงกับเครื่องใหม่เท่านั้น

ก็เลยล้มเลิกไป กลับมาใช้เอ็กซ์พีเหมือนเดิม ซึ่งผมโกสต์ไว้ก่อนที่ผมจะฟอร์แมตไป

จนเมื่อวานนี้ ผมทดลองลงใหม่ ปรากฏว่าลงได้ ซึ่งผมต้องลงอยู่หลายรอบเหมือนกันกว่าจะผ่าน ผมก็เลยอยากจะนำวิธีลงมาเผยแพร่ให้ทราบกัน

เครื่องคอมฯของผม แบ่งพาทิชั่นออกเป็นสามส่วน ส่วนแรกไว้ลงวินโดว์กับโปรแกรม ส่วนสองไว้เก็บข้อมูล ส่วนสามไว้เก็บไฟล์โกสต์ และทั้งสามพาร์ทิชั่นกำหนดเป็นไพรมารี่ทั้งหมด

อีกเรื่องนึงที่เครื่องผมค่อนข้างแปลกก็คือ ปกติผมจะใช้โปรแกรม Norton Ghost และ Partition Magic จากแผ่น Hirens มาใช้ในการทำโกสต์และแบ่งพาทิชั่น ปรากฏว่าแผ่นไฮเรนเวอร์ชั้่นใหม่ ๆ 9.x มองไม่เห็นซีดีของเครื่อง แต่ถ้าใช้เวอร์ชัน 6.2 กลับมองเห็น ก็แปลกดีครับ

วิธีลงวิสต้าในเครื่องที่แบ่งพาทิชั่นเป็นไพรมารีทั้งหมดมีดังนี้ครับ
1. ใช้งานโปรแกรมจัดการพาทิชั่นฟอร์แมตพาทิชั่นที่ต้องการลง และซ่อนพาทิชั่นอื่นทั้งหมด
2. บูทด้วยแผ่นติดตั้งวิสต้า และเลือกฟอร์แมตพาทิชั่นที่จะใช้ลงจากแผ่นติดตั้งวิสต้า

แค่นี้ละครับ เพราะถ้าไม่ซ่อนจะแสดงข้อผิดพลาดระหว่างติดตั้ง และถ้าไม่ฟอร์แมตจากแผ่นติดตั้ง เมื่อลงโปรแกรมเสร็จจะไม่สามารถเข้าวิสต้าในขั้นตอนสุดท้ายได้ครับ

ตอนนี้ผมก็ใช้งานวิสต้าอยู่ ซึ่งวิสต้าเวอร์ชั่นนี้ก็ได้ตัดคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างที่ไม่จำเป็นต่อการใช้งานออกไป และหลังจากได้ทดลองใช้งานดูมาหนึ่งวัน ก็พบว่าการตอบสนองจะช้ากว่าเอ็กซ์พีเล็กน้อยครับ แต่ก็ช่วยให้ผมคุ้นเคยกับวิสต้ามากยิ่งขึ้น เพราะบางครั้งลูกค้านำเครื่องคอมมาให้แก้ปัญหา ก็จะได้ใช้งานได้

ปล. ข่าวดีก็คือ ไมโครซอฟท์ยืดอายุเอ็กซ์พีออกไปอีกสองปี หลังจากเคยวางแผนว่าจะหยุดจำหน่ายเดือนมิ.ย.08 นั่นก็ทำให้เครื่องคอมฯผมสามารถใช้หากินได้อีกอย่างน้อยสองปี แต่ปัญหาจริง ๆ ตอนนี้ก็คือ ออฟฟิศ2007 ที่ OO.o เวอร์ชั่นปัจจุบัน 2.4 ยังไม่รองรับไฟล์ของ 2007 จนกว่าจะออกเวอร์ชั่นใหม่ในเดือนก.ย. ก็รอต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น: